หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การต่อไฟสลับแบบง่ายๆ ระหว่าง 13.8 โวลท์ กับ 220 โวลท์  (อ่าน 7450 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7145


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« เมื่อ: 26 ธันวาคม 2009 01:34:13 AM »

ลองดูนะครับ สำหรับคนที่ใช้ไฟรถ และใช้อุปกรณ์เหล่านี้ด้วย และเมื่อไปใช้ไฟบ้าน และยังสามารถใช้อุปกรณ์ต่างๆ เหมือนแบตเตอร์รี่ในรถ แค่ใช้สวิชสับเลือกเท่านั้น

หมายเหตุ... สวิชสับไฟ เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้นนะครับ แบบจริงๆ จะหน้าตาอีกอย่าง คือสับสวิชเลือกไฟ แบบใดแบบหนึ่ง แต่ตรงกลางสายไฟจะไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้า


* F_01.jpg (78.08 KB, 700x408 - ดู 23048 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 ธันวาคม 2009 03:49:32 PM โดย หนึ่ง ท่องไพร » บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
เต้ย RV
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2060



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 26 ธันวาคม 2009 08:09:29 AM »

พี่หนึ่ง ผมงงอะ ไฟบ้านกับอินเวอเตอร์ มันก็เจอกันหรือเปล่าพี่  หรือผมไม่เข้าใจเอง Grin

         ตามที่ผมคิด ในส่วนเรื่องไฟ 12v ไม่ต้องพูดถึงเราสามารถใช้ไฟจากรถยนต์ได้เลย เหมือนการต่อเครื่องเสียงในรถยนต์ปกติ แค่อาจจะมีสวิตท์ตัดไฟทั้งหมดเฉพาะในตัวบ้านเผื่อไว้ เปิด-ปิด แบบรวมๆ 1 ตัว จะได้ไมต้องไปเดินเปิดปิด อุปกรณ์ต่างๆที่ละอย่างครับ

         ส่วนที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือไฟ 220v ครับ ที่ผมเคยคิดไว้คือเป็นลักษณะสะพานไฟโยกซ้าย-ขวา ไว้ตรงกลางคือตัด
- เมื่อโยคสวิตท์ไปทางซ้าย คือการใช้ไฟ 220v ที่ได้จากการแปลงไฟ 12vของรถยนต์เข้า อินเวอเตอร์ มาใช้กับอุปกรณ์ต่างๆในตัวรถบ้าน ในขณะนี้ก็ตัดระบบไฟฟ้าที่ได้จากบ้านปกติครับ
- เมื่อโยคสวิตท์ไปทางขวา คือการใช้ไฟ 220v ที่ได้จากการลากสายไฟที่ทำเผื่อไว้จากตัวรถบ้าน ไปเสียบไฟฟ้าตามบ้าน ซึ่งในขณะที่สวิตท์ถูกโยกมาทางขวา เท่ากับว่าได้ตัดระบบไฟ 220v ที่ได้จากแบต+อินเวอเตอร์แล้วครับ  แล้วในขณะนี้เราก็ใช้ไฟ 220v นี้ต่อเข้าเครื่องชาร์ตแบตเตอรรี เพื่อชาร์ตแบตไปพร้อมๆได้เลยด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 ธันวาคม 2009 08:39:43 AM โดย เต้ย RV » บันทึกการเข้า
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7145


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 26 ธันวาคม 2009 02:04:25 PM »

พี่หนึ่ง ผมงงอะ ไฟบ้านกับอินเวอเตอร์ มันก็เจอกันหรือเปล่าพี่  หรือผมไม่เข้าใจเอง

.... คงงงครับ...

ตามภาพ... สวิชเมื่อสับมาตรงกลางจะว่าง คือสายไฟที่ไปต่อยังอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าตามภาพ

เมื่อสับสวิชมาทางขวาก็จะใช้ไฟ 220  เมื่อสับสวิชมาทางซ้ายก็จะใช้ไฟจาก อินเวอร์เตอร์ เพราะฉนั้นไม่ชน ไม่เจอกัน 100% ครับ

เลือกได้ระหว่างไฟ 2 กระแสครับ...

ไฟสลับที่ผมให้ดู ไม่ได้ต่อสวิชไปเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ครับ เพราะเรคกลูเรเตอร์ขนาดเล็กๆ แบบนี้คงมีแอมป์แค่เลี้ยงเครื่องเสียง ทีวี และหลอดไฟเท่านั้น คงไม่พอที่จะชาร์จแบตได้ครับ.. 

แต่ถ้าต้องการให้ชาร์จไฟไปด้วยก็เพิ่มสายไฟอีก 1 สาย จากเรคกลูเรเตอร์ตรงไปแบตเตอร์รี่เลยครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 ธันวาคม 2009 12:47:16 AM โดย หนึ่ง ท่องไพร » บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7145


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 05 ตุลาคม 2010 06:05:19 PM »

อัพให้คุณ ชาลาวัน RV ครับ
บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7145


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2011 11:12:17 AM »

อัพให้คุณลุงแว่นครับ...
บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
unclewan
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 476



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 มิถุนายน 2011 10:14:33 AM »

ตัวสับไฟที่คุณหนึ่งพูดถึง หมายถึง สวิทช์ 2 ทาง[Selector switch]  หรือเบรคเกอร์ครับ (ตามภาพเหมือนกับเบรคเกอร์) มีเบรคเกอร์ที่สามารถสับไปใช้ไฟ 220 โวลท์และไฟจากเครื่องแปลงไฟได้ด้วยเหรอครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7145


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 29 มิถุนายน 2011 10:16:13 AM »

สวิทซ์ 2 ทางครับ เป็นแบบนี้ครับ เลือกไฟจากด้านใด ด้านหนึ่ง



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ธันวาคม 2011 11:59:46 PM โดย หนึ่ง ท่องไพร » บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
อลงกรณ์
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84


« ตอบ #7 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011 05:05:01 PM »

มีประโยชน์มากครับ
ผมก็กำลังจะ ต่อไฟในรถเช่นกัน

   แล้วเจ้า เรคกลูเรเตอร์ขนาดเล็กๆ  พี่ๆใช้ของยี่ห้ออะไรครับ,  แล้วราคา เท่าไร  , หาซื้อที่ไหนครับ

                         ขอบคุณครับ


และจากภาพนี้ ผมก็งง กับการต่อเรคกลูเรเตอร์  ให้ชาร์จไฟไปได้   เห็นพี่หนึ่งบอก ต้องเพิ่มสาย  เพิ่มแบบไหนครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 สิงหาคม 2011 05:09:35 PM โดย อลงกรณ์ » บันทึกการเข้า
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7145


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011 06:15:33 PM »

... ต้องเป็นเรคกลูเลทที่สามารถชาร์จแบตได้ด้วยครับ แต่ในความเป็นจริง ไม่จำเป็นต้องไปชาร์จครับ เพราะถ้าเราใช้ไฟบ้าน เราก็มีเรคกลูเลทไปเลี้ยงไฟในรถอยู่แล้ว แบตก็ไม่ได้ใช้งาน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปชาร์จแบต...
บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
อลงกรณ์
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84


« ตอบ #9 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011 10:51:29 PM »

... ต้องเป็นเรคกลูเลทที่สามารถชาร์จแบตได้ด้วยครับ แต่ในความเป็นจริง ไม่จำเป็นต้องไปชาร์จครับ เพราะถ้าเราใช้ไฟบ้าน เราก็มีเรคกลูเลทไปเลี้ยงไฟในรถอยู่แล้ว แบตก็ไม่ได้ใช้งาน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปชาร์จแบต...

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
hanyablue
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 677


ความสุขอยู่ระหว่างทางที่จะไป ไม่ใช่ปลายทางที่จะไป


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 12:13:21 PM »

ขอเสนอเป็นทางเลือกครับคือตอนแรกผมก็กะจะต่อแบบใช้เบรคเกอร์สลับไปมากลัวลูกมือบอนไปสลับผิดเดี๋ยวจะเจ้งเอา
พอดีไปเจอแบบเป็นSolar Charger คือชาร์จจากไฟบ้านก็ได้ไฟจากSolarก็ได้ ตรงที่ต่อSolarผมใช้แบตรถมาชาร์จแทน
ไม่ต้องใช้สวิท เสียบปลั๊กไฟบ้านได้เลยเครื่องมันตัดสลับให้เองแต่แบตที่ผมใช้เป็นแบบเจล
ที่ใช้ในUPSตัวใหญ่ 150AH หนักโคตร  ตอนซื้อร้อยแอมหมดครับ  ลองใช้ไมโครเวฟ ตู้เย็นเปิดพัดลม ยังเฉยครับ
ขาดแอรหน้าต่างยังไม่มีโอกาสได้ไป กทม เลยยังไม่ได้ซื้อ
http://www.thaipowersupply.com/manual/tn-1500-spec.pdf
บันทึกการเข้า
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7145


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 01:35:57 PM »

คือตอนแรกผมก็กะจะต่อแบบใช้เบรคเกอร์สลับไปมากลัวลูกมือบอนไปสลับผิดเดี๋ยวจะเจ้งเอา

ขอแก้ไขนะครับ..... สวิทแบบที่ผมเขียนมา ใครสับไปทางไหนก็ไม่มีทางเจ๊งนะครับ เพราะเป็นสวิท 2 ทาง คือไฟทั้ง 2 ทางไม่มีทางมาชนกันได้เด็ดขาด.... ขอย้ำคือเด็ดขาดครับ... เด๋วสมาชิกคนอื่นเข้าใจผิด.....
บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
อลงกรณ์
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84


« ตอบ #12 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 09:22:38 PM »

คือตอนแรกผมก็กะจะต่อแบบใช้เบรคเกอร์สลับไปมากลัวลูกมือบอนไปสลับผิดเดี๋ยวจะเจ้งเอา

ขอแก้ไขนะครับ..... สวิทแบบที่ผมเขียนมา ใครสับไปทางไหนก็ไม่มีทางเจ๊งนะครับ เพราะเป็นสวิท 2 ทาง คือไฟทั้ง 2 ทางไม่มีทางมาชนกันได้เด็ดขาด.... ขอย้ำคือเด็ดขาดครับ... เด๋วสมาชิกคนอื่นเข้าใจผิด.....

สวิท 2 ทาง หาซื้อได้ที่ไหนครับ  ราคาเท่าไร  พอดีรถผมใกล้จะเสร็จแล้วครับ 


เดียวคืนนี้ ผมจะเขียน แผนทางเดินไฟ  ให้พี่ดู
 รบกวนให้พี่ช่วยแนะนำจัดทางเดินให้ที่ ว่าผมต่อถูกมั้ย

  ขอบคุณครับพี่
บันทึกการเข้า
เชษฐ์ ดันทุรังแคมเปอร์
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2059



อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2011 08:49:57 AM »

คือตอนแรกผมก็กะจะต่อแบบใช้เบรคเกอร์สลับไปมากลัวลูกมือบอนไปสลับผิดเดี๋ยวจะเจ้งเอา

ขอแก้ไขนะครับ..... สวิทแบบที่ผมเขียนมา ใครสับไปทางไหนก็ไม่มีทางเจ๊งนะครับ เพราะเป็นสวิท 2 ทาง คือไฟทั้ง 2 ทางไม่มีทางมาชนกันได้เด็ดขาด.... ขอย้ำคือเด็ดขาดครับ... เด๋วสมาชิกคนอื่นเข้าใจผิด.....

สวิท 2 ทาง หาซื้อได้ที่ไหนครับ  ราคาเท่าไร  พอดีรถผมใกล้จะเสร็จแล้วครับ 
......ขอชมทั้งคันเลยได้ป่าวครับน้า  ขอบคุณครับ.....

เดียวคืนนี้ ผมจะเขียน แผนทางเดินไฟ  ให้พี่ดู
 รบกวนให้พี่ช่วยแนะนำจัดทางเดินให้ที่ ว่าผมต่อถูกมั้ย

  ขอบคุณครับพี่
บันทึกการเข้า
อลงกรณ์
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84


« ตอบ #14 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2011 09:47:37 AM »

รูปการต่อ รถ camper t3 ผมครับ
แต่ยังอยากรู้ว่า ตัวสวิทย์สับไฟ ระหว่าง 220 ไปแล้วใช้ไฟ จากอินวอยเตอร์  ต้องมีสวิทย์มั้ยครับและหาซื้อที่ไหน แบบไหนครับ

บันทึกการเข้า
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7145


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2011 10:54:50 AM »

สวิทแบบนี้ครับ ตัวกลมๆ ข้างเบรคเกอร์ ในกระทู้เคยมีครับ เด๋วว่างๆ จะไปหามาให้ครับ..

อีกอย่าง... การต่อไฟที่ลงให้ดู จำเป็นอย่างยิ่งนะครับ ที่จะต้องมีแรคกลูเลท แปลงไฟ จาก 220 เป็น 12 V. ด้วย เพื่อที่จะไม่ต้องใช้ไฟของแบตเตอร์รี่ เพราะระบบไฟในรถ เราจำเป็นต้องใช้ไฟพร้อมกันๆ ทั้ง 2 ระบบ... และควรแยกสายให้ชัดเจนว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนใช้ไฟอะไร...

บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
อลงกรณ์
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84


« ตอบ #16 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2011 03:28:16 PM »

สวิทแบบนี้ครับ ตัวกลมๆ ข้างเบรคเกอร์ ในกระทู้เคยมีครับ เด๋วว่างๆ จะไปหามาให้ครับ..

อีกอย่าง... การต่อไฟที่ลงให้ดู จำเป็นอย่างยิ่งนะครับ ที่จะต้องมีแรคกลูเลท แปลงไฟ จาก 220 เป็น 12 V. ด้วย เพื่อที่จะไม่ต้องใช้ไฟของแบตเตอร์รี่ เพราะระบบไฟในรถ เราจำเป็นต้องใช้ไฟพร้อมกันๆ ทั้ง 2 ระบบ... และควรแยกสายให้ชัดเจนว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนใช้ไฟอะไร...



ขอบคุณครับ  ผมได้สวิท แบบเดียวกัน  เพิ่งซื้อมาราคา  40 บาทครับ
บันทึกการเข้า
ชาลาวัน RV
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 578



อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2011 10:36:54 AM »

คุณหนึ่ง สายไฟใช้แบนี้ทั้งคันเลยหรือครับ (ทั้งไฟแบตและไฟ้บ้าน)
บันทึกการเข้า
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7145


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2011 11:37:57 AM »

คุณหนึ่ง สายไฟใช้แบนี้ทั้งคันเลยหรือครับ (ทั้งไฟแบตและไฟ้บ้าน)

ใช่ครับพี่ ผมใช้ 1.5 ทั้งคัน
บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
อลงกรณ์
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84


« ตอบ #19 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2011 12:05:11 PM »

แบบของผมนะครับ  ที่ใช้ต่อจริง  วันนี้ ระบบไฟหน้าจะเสร็จ
และ คำแนะนำส่วนตัว เพื่อคนไม่รู้ จะได้รู้นะครับ
ผิดถูกขออภัยครับผม

]






ช่างกำลังทำไฟ และทำภายในครับ





บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: