หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบไฟ 12v และ 220v  (อ่าน 11399 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
sawett
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 26 มกราคม 2012 04:58:49 PM »

ตามภาพ ผมเข้าใจถูกหรือเปล่า รบกวนชี้แนะด้วยครับ
(วาดติงต๊องหน่อยนะ)  Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed


* 1.JPG (22.73 KB, 545x443 - ดู 4688 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
sawett
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 26 มกราคม 2012 07:08:56 PM »

ส่วนภาพนี้ แบบมีสวิตช์ 2 ทาง  2 ตัว 
ถูกผิดอย่างไร ชี้แนะด้วยนะครับ เด่วตูมตามขึ้นมาจะแย่!  ขำ ขำ ขำ


* 1.JPG (36.51 KB, 784x520 - ดู 4535 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7002


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 26 มกราคม 2012 07:53:04 PM »

ความถูกต้องควรเป็นภาพที่ 2 นะครับ ภาพที่ 1 ขาดการต่อไฟ 220 โวลท์ ผ่านเรคกลูเลเตอร์ เป็น 12 โวลท์ หากไปจอดนอนไม่สามารถใช้ไฟ 12 โวลท์ จากการแปลงไฟจากไฟบ้านได้ ต้องใช้จากแบตเตอร์รี่ในรถอย่างเดียว

ภาพที่ 2 ต้องต่อผ่านผ่านเรคกลูเลเตอร์ จาก 220 โวลท์ เป็น 12 โวลท์ด้วยครับ

และภาพที่ 2 ไดชาร์จเดิมๆ ของรถไม่สามารถจะสามารถชาร์จแบตเตอร์รี่ได้ถึง 4 ลูก เพิ่มพ่วงอีก 1-2 ลูกก็จะไหวอยู่แต่ต้องเพิ่มไดชาร์จให้มีแอมป์สูงขึ้น หากต้องการชาร์จทั้ง 4 ลูกจริงๆ ต้องซื้อ อินเวอร์เตอร์ที่แปลงไฟได้ และชาร์จแบตไปในตัวได้ด้วย....

ภาพการต่อไฟ 220 โวลท์ และ 12 โวลท์ แบบง่ายๆ และได้ผลชัวร์ๆ 100% รถผมก็ต่อแบบนี้อยู่ครับ....



ลิ้ง http://www.thairv.com/board/index.php?topic=2178.0
บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
sawett
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 27 มกราคม 2012 07:35:41 AM »

ขอบคุณครับ  เท่าที่ไปสอบถามร้านไดนาโมมา สามารถเพิ่มไดชาร์ทอีกลูกได้  แต่งบจัดทำนี่สิ โหดเอาเรื่อง  มึน มึน มึน
บันทึกการเข้า
sawett
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 27 มกราคม 2012 07:39:34 AM »

อินเวอร์เตอร์ที่แปลงไฟได้ และชาร์จแบตไปในตัวได้  ดูจากภาพที่พี่หนึ่งแนบให้ดู มันจะชาร์ทไฟยังไงครับ  (ช่วงนี้กำลังศึกษาเรื่องไฟรถแล้ว)
บันทึกการเข้า
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7002


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 27 มกราคม 2012 10:56:13 AM »

อินเวอร์เตอร์ที่แปลงไฟได้ และชาร์จแบตไปในตัวได้  ดูจากภาพที่พี่หนึ่งแนบให้ดู มันจะชาร์ทไฟยังไงครับ  (ช่วงนี้กำลังศึกษาเรื่องไฟรถแล้ว)

กรณีจอดรถแล้วเสียบไฟจาก 220 โวลท์ อินเวอร์เตอร์จะทำการชาร์จแบตไปโดยอัตโนมัติครับ รุ่นนี้ราคา 1 หมื่นกว่าบาท ต้องให้พี่เม้งมาตอบครับรุ่นนี้พี่เม้งใช้อยู่...

หน้าตาแบบนี้ ลองลิ้งไปดูครับตอนนี้พี่นวพลประกาศขายอยู่ถูกมากเหลือหมื่นเดียวเอง ลิ้ง http://www.thairv.com/board/index.php?topic=3667.0

บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
sawett
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 27 มกราคม 2012 11:29:05 AM »

เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณครับ  เยี่ยม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 มกราคม 2012 03:38:46 PM โดย ป๋าว » บันทึกการเข้า
Caravanth
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 257


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 27 มกราคม 2012 12:06:17 PM »

อินเวอร์เตอร์ที่แปลงไฟได้ และชาร์จแบตไปในตัวได้  ดูจากภาพที่พี่หนึ่งแนบให้ดู มันจะชาร์ทไฟยังไงครับ  (ช่วงนี้กำลังศึกษาเรื่องไฟรถแล้ว)

กรณีจอดรถแล้วเสียบไฟจาก 220 โวลท์ อินเวอร์เตอร์จะทำการชาร์จแบตไปโดยอัตโนมัติครับ รุ่นนี้ราคา 1 หมื่นกว่าบาท ต้องให้พี่เม้งมาตอบครับรุ่นนี้พี่เม้งใช้อยู่...

หน้าตาแบบนี้ ลองลิ้งไปดูครับตอนนี้พี่นวพลประกาศขายอยู่ถูกมากเหลือหมื่นเดียวเอง ลิ้ง http://www.thairv.com/board/index.php?topic=3667.0



จำได้เลาๆว่า ผมเคยประกาศขายยู่ตัวละ 8,500 หรือ 9,000 นี่แหละ มีแต่คนบ่นว่าแพง... ขนาด 3000W surge 6000W ชาร์จไฟได้ด้วย มึน มึน
บันทึกการเข้า
sawett
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 27 มกราคม 2012 01:35:43 PM »

ปรับปรุงมาใหม่ ตามนี้แล้วกันครับ ปิดคอร์ทการเดินไฟรถบ้าน ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 มกราคม 2012 01:37:32 PM โดย ป๋าว » บันทึกการเข้า
sawett
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 27 มกราคม 2012 01:36:55 PM »

เง้อ... ลืมภาพ


* 1.jpg (123.02 KB, 694x543 - ดู 4377 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7002


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 27 มกราคม 2012 05:58:55 PM »

จากภาพ....  ไม่จำเป็นต้องมีสวิตซ์เลือกไฟระหว่าง แบตเดิม และแบตต่อพ่วงนะครับ เพราะจะใช้ต่อผ่านป๊อกแปก คือชาร์จเข้าทั้งลูกเดิม และลูกที่พ่วง แต่ไม่ควรเกินแบต 2 ลูก หากเกินควรมีไดชาร์จเพิ่มอีก 1 ตัว หรือใช้ชาร์จจากอินเวอร์เตอร์อย่างเดียว และขณะใช้ไฟ ไฟจะไม่ไปดึงไฟจากลูกแรกคือแบตเดิมที่ติดรถ คือไหลเข้าได้ แต่ออกไม่ได้ หากต้องการดึงไฟจากแบตเดิม ก็สามารถใส่สวิตซ์ดึงไฟมาใช้สำรองฉุกเฉินได้.... ส่วนการชาร์จจากอินเวอร์เตอร์ไปยังแบตทั้ง 4 ลูก น่าจะต้องต่อสายไฟเพิ่มไปยังแบตอีกด้วย อินเวอร์เตอร์รุ่นนี้ผมไม่เคยใช้ เลยไม่รู้ระบบไฟเค้าต่อมาอย่างไร รอพี่เม้งมาให้คำตอบครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 มกราคม 2012 06:01:30 PM โดย หนึ่ง ท่องไพร » บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
sawett
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 31 มกราคม 2012 12:02:22 PM »

ติดอยู่อีกนิดครับ  ไม่ทราบว่าแอร์ของฝรั่ง 110V จะต้องแปลงไฟจาก 220V เป็น 110V  เอาเอง (ผ่านเรคกลูเรเตอร์) หรือมีหม้อแปลงไฟมาให้สำเร็จเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 มกราคม 2012 02:54:27 PM โดย ป๋าว » บันทึกการเข้า
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7002


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 31 มกราคม 2012 12:26:37 PM »

ต่อผ่านหม้อแปลงไฟ 220 โวลท์ เป็น 110  โวลท์ เลยครับ ...

อีกอย่าง ต้องแยกแยะนิดหนึ่งนะครับ อินเวอร์เตอร์ แปลงไฟจาก  12  โวลท์ เป็น 220  โวลท์...
เรคกลูเลเตอร์ แปลงไฟจาก 220  โวลท์ เป็น 12  โวลท์ นะครับ...  Grin
บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
sawett
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 31 มกราคม 2012 12:54:03 PM »

ต่อผ่านหม้อแปลงไฟ 220 โวลท์ เป็น 110  โวลท์ เลยครับ ...

อีกอย่าง ต้องแยกแยะนิดหนึ่งนะครับ อินเวอร์เตอร์ แปลงไฟจาก  12  โวลท์ เป็น 220  โวลท์...
เรคกลูเลเตอร์ แปลงไฟจาก 220  โวลท์ เป็น 12  โวลท์ นะครับ...  Grin

ตามภาพที่แนบไปข้างบน ต่อผ่านจากสวิชต์ 2 ทางแบบนั้นถูกไหมครับ
ถ้าแบต 200A 4 ลูก น่าจะพอเปิดแอร์ 13500BTU ไหวไหม
หรือให้ต่อหม้อแปลงไฟ 220 เป็น 110  ตรงจากไฟบ้านโดยไม่จำเป็นต้องผ่านสวิชต์ 2 ทางเลยครับ
บันทึกการเข้า
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7002


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 31 มกราคม 2012 01:15:39 PM »

ต่อผ่านหม้อแปลงไฟ 220 โวลท์ เป็น 110  โวลท์ เลยครับ ...

อีกอย่าง ต้องแยกแยะนิดหนึ่งนะครับ อินเวอร์เตอร์ แปลงไฟจาก  12  โวลท์ เป็น 220  โวลท์...
เรคกลูเลเตอร์ แปลงไฟจาก 220  โวลท์ เป็น 12  โวลท์ นะครับ...  Grin

ตามภาพที่แนบไปข้างบน ต่อผ่านจากสวิชต์ 2 ทางแบบนั้นถูกไหมครับ
ถ้าแบต 200A 4 ลูก น่าจะพอเปิดแอร์ 13500BTU ไหวไหม
หรือให้ต่อหม้อแปลงไฟ 220 เป็น 110  ตรงจากไฟบ้านโดยไม่จำเป็นต้องผ่านสวิชต์ 2 ทางเลยครับ

ตัดเรื่องใช้แบตเปิดแอร์ไปเลยครับ... ต่อสายตรงเข้าแอร์ก็ดีครับ ไม่ต้องผ่านสวิทซ์ 2 ทาง ผ่านช่องเสียบไฟบ้านช่องเดียวกัน แต่มาแยกไปที่แอร์ ต่อเบรคเกอร์เพิ่มอีก 1 ตัวก่อนเข้าเครื่องแปลงไฟครับ...
บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
sawett
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15 เมื่อ: 31 มกราคม 2012 02:54:01 PM »

ขอบคุณครับ  เยี่ยม


* 1.jpg (85.27 KB, 939x509 - ดู 4402 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
เม้ง รถบ้าน_บ้าน
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 575


ว่างมะ ไปเที่ยวกัน


« ตอบ #16 เมื่อ: 31 มกราคม 2012 07:46:13 PM »

ขอโทษที่มาตอบช้าครับ ช่วงนี้เดินทางบ่อยมาก
พี่ป๋าวครับ แบบการต่อไฟที่พี่ลงให้ดูก็ถูกแล้วนะครับ แต่ผมขอตอบจากการใช้งานรถของผมนะครับ แบตเตอรี่รถผมใช้100 am สองลูกต่อเชื่อมกันโดยผ่าน ป๊อกแป๊ก โดยมีสวิทเปิดปิดอีกหนึ่งตัวคอยคุม (มีกระทู้เรื่องป๊อกแป๊ก หรือรีเลย์แบตเตอรี่). สรุปแบต4ลูกผมว่าเยอะไปครับ หนักเปล่าๆอาจกลายเป็นว่าเราแบกน้ำหนักแบตไปเที่ยวด้วยนะครับ ผมไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนนอนบนรถเกือบสิบคืนแบตแค่ 100am ลูกเดียวเอาอยู่ครับ เพราะเมื่อเราไปถึงที่หมาย เราจอดรถถ้ามีที่เสียบไฟเราก็ไปเสียบ ถ้าไม่มีเราก็ปั่นไฟเช่น ปั่นไฟ นึ่งขวดนมลูก หรือต้มน้ำร้อน ถ้าตอนบ่ายๆแดดร้อนๆ ผมติดเครื่องยนต์เปิดแอร์ดีกว่าปั่นไฟ เพราะแอร์รถbtu มากกว่าแอร์บ้าน ส่วนช่วงเย็นผมปั่นไฟเอาครับ สิบวันเติมน้ำมันเครื่องปั่นไฟแค่ 280บาท.  ส่วนแบตเตอรี่ผมเอาไว้เปิดพัดลม ดูทีวีหลังจากสามทุ่มไปแล้ว เพราะเวลานั้นอากาศเย็นสบายแล้ว
เพราะฉะนั้นอินเวอร์เตอร์ที่ผมใช้ปัจจุบัน ใช้แค่ตัวเล็กๆแค่ 500วัตต์ เพราะถ้าเกินกำลังผมปั่นไฟดีกว่า อินเวอร์เตอร์ตัวนี้แค่1500บาทเอง. ชาทไฟไม่ได้ ไอ้ตัวก่อนๆ ดีๆ แพงๆ พังไปหมดแล้ว.  ถ้าเวลาต้องพักที่เดียวกันเกินกว่าหนึ่งคืนแบตเตอรี่ลูกที่สองหมด ผมมีเครื่องชาท10 แอมป์ ตัวละ1200บาท  ปั่นไฟแล้วชาทเลยครับ  วิธีนี้ผมประหยัดค่าอินเวอร์ไปได้หลายหมื่นบาท อ่อพี่ป๋าวครับสายไฟที่ไปหม้อแปลงไปแอร์นะของผมต่อมาจากเส้นเดียวกับที่ผ่านสวิทสองทางเลย ก็ถ้าเราใช้ไฟจากแบตเตอรี่เราก็ไม่ต้องเปิดแอร์ครับ แต่ถ้าเราเผลอเปิดแอร์อินเวอร์เตอร์ก็ไม่พังหลอกครับ มันจะตัดแล้วก็จะกลับมาใช้งานได้อีกเหมือนเดิมครับ เป็นแค่คำแนะนำนะครับ เอาไว้เวลาที่พี่ลงมือทำรถแล้วมีปัญหาช่วงไหน ติดขัดอย่างไรลองโทรมาสอบถามได้นะครับ ผมพอรู้บ้าง งูงูปลาปลา แต่ก็เติมใจช่วยนะครับ Smiley

บันทึกการเข้า
sawett
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 31 มกราคม 2012 07:56:47 PM »

ขอบคุณมากครับ พี่เม้ง...  ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะ  ไม่นึกว่าแบตจะพอแฮะ  มึน มึน มึน
ขอถามอีกนิดนะครับ  ระหว่างปั่นไฟชาร์ทแบตอยู่นั้น เราสามารถใช้ไฟในแบตไปด้วยได้หรือเปล่า
หรือต้องงดใช้ไฟในแบตระหว่างการชาร์ทไฟอยู่ ณ ขณะนั้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 มกราคม 2012 08:00:32 PM โดย ป๋าว » บันทึกการเข้า
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7002


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: 31 มกราคม 2012 07:59:19 PM »

ตอบได้ละเอียดมากครับพี่เม้ง.... ของผมแบต 2 ลูก 80 แอมป์ใช้จริงลูกเดียวด้านหลัง ลูกหน้าตัดระบบใช้สตาร์ทอย่างเดียว ต่อผ่านป๊อกเป็ก  อินเวอร์เตอร์ 500 วัตต์ ใช้ไฟได้ทั้งคืนในรถ ทีวีดาวเทียม คอม ชาร์จโทรศัพท์ 2 เครื่อง ระบบไฟในห้องน้ำ ห้องนอน พัดลมเป่า 2 ตัว พัดลมดูด 1 ตัว พัดลม 3 ตัวเปิดทั้งคืน ไฟ 220 โวลลท์ หน้ารถเปิดทั้งคืน บางทีเปิดทีวีฟังเพลงไปเกือบตี 3 ตี 4 แบตไม่หมดครับ เที่ยวมาจะ 2 ปีแระใช้แบตต่อ 1 คืน 1 ลุกไม่เคยหมดสักที  Grin ... ยกเว้นตู้เย็นอย่างเดียวที่ใช้ไม่ได้ แต่ขณะขับรถ ใช้ได้ปกติครับ...
บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
หนึ่ง ท่องไพร
ผู้ดูแลระบบเว็บไซด์ไทยอาร์วี
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7002


ผู้ก่อตั้งชมรมไทยอาร์วี (Thairv Club)

onedesign_th@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 31 มกราคม 2012 08:16:36 PM »

ขอบคุณมากครับ พี่เม้ง...  ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะ  ไม่นึกว่าแบตจะพอแฮะ  มึน มึน มึน
ขอถามอีกนิดนะครับ  ระหว่างปั่นไฟชาร์ทแบตอยู่นั้น เราสามารถใช้ไฟในแบตไปด้วยได้หรือเปล่า
หรือต้องงดใช้ไฟในแบตระหว่างการชาร์ทไฟอยู่ ณ ขณะนั้นครับ

ตอบแทนพี่เม้งละกัน... สามารถใช้ได้ปกติครับ เหมือนตอนเราขับรถไปเราก็ใช้ไฟในรถไป ไดชาร์จก็ชาร์จแบตไปปกติครับ...
บันทึกการเข้า



บางครั้ง เรามองหาสิ่งที่ขาด.. จนพลาดสิ่งที่มี.... และบางครั้งก็เฝ้าหาสิ่งที่ดี.. จนทำให้ "สิ่งที่มี" นั้นหายไป !!!
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: